วันจันทร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

โรงเรียนมูลนิธิโรงเรียนเจริญศึกษา





โรงเรียนเจริญศึกษาเป็นโรงเรียนเอกชน ที่พ่อค้าชาวจีนได้ร่วมกันจัดตั้งมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2493 และต่อมาได้ดำเนินการจัดตั้งเป็นมูลนิธิโรงเรียนเจริญศึกษา เมื่อปี พ.ศ.2549 โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อจัดการศึกษาให้กับเด็กยากจน และด้อยโอกาสทางการศึกษา โดยไม่เก็บค่าเล่าเรียน พร้อมมีอาหารเสริม (นม) ให้ดื่ม และอาหารกลางวันให้รับประทานฟรีสำหรับนักเรียนทุกคน นอกจากนั้นโรงเรียนยังมีนโยบายสำคัญ คือให้เด็กนักเรียนทุกคนอยู่ร่วมกันอย่างผสมผสาน ระหว่างนักเรียนไทยพุทธ และไทยมุสลิมโดยไม่มีการแปลกแยกและแบ่งแยกโดยเครื่องแต่งกาย นักเรียนต้องเรียนภาษาจีนเป็นวิชาเลือกทุกคน เน้นความเสมอภาคทางการศึกษา และสำนึกในคุณของแผ่นดินไทย ที่มีองค์พระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

โรงเรียนเปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 1 ถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียนทั้งสิ้นจำนวน 1,033 คน (ชาย 520 คน หญิง 513 คน)
- นับถือศาสนาพุทธ 166 คน (ชาย 82 คน, หญิง 84๔ คน) คิดเป็นร้อยละ 16
- นับถือศาสนาอิสลาม 867 คน (ชาย 438 คน, หญิง 429 คน) คิดเป็นร้อยละ 84

โรงเรียนแห่งนี้มีความพิเศษกว่าโรงเรียนอื่นๆ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภายใต้ คือ โรงเรียนแห่งนี้มีนักเรียนร้อยละ 84 นับถือศาสนาอิสลาม การแต่งกายของครู/นักเรียน ไม่ว่าจะเป็นเชื้อชาติศาสนาใด ทุกคนจะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบ คือแต่งกายแบบสากลเหมือนกันทุกคน ไม่มีการแสดงออกถึงอัตลักษณ์ของแต่ละศาสนา มีการเน้นย้ำเรื่องการจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ การจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม เช่น พิธีไหว้ครู, กิจกรรมงานวันพ่อและวันแม่, การร้องเพลงชาติและเพลงสรรเสริญพระบารมี ฯลฯ ทุกคนจะต้องสำนึกบุญคุณและทดแทนคุณแผ่นดิน อีกทั้งได้ส่งเสริมให้มีการเรียนการสอนวิชาภาษาจีนขึ้น เพื่อให้นักเรียนมีความรู้และนำไปใช้ประโยชน์ในอนาคต นับว่าโรงเรียนแห่งนี้เป็นแบบอย่างที่ดี ควรส่งเสริม ช่วยเหลือ และนำไปประชาสัมพันธ์ ให้สังคมได้รับทราบโดยทั่วกันต่อไป

สาเหตุที่ต้องช่วยเหลือโรงเรียนมูลนิธิโรงเรียนเจริญศึกษา
1. โรงเรียนมูลนิธิโรงเรียนเจริญศึกษา ยังไม่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ
เท่าที่ควร
2. โรงเรียนมูลนิธิโรงเรียนเจริญศึกษา เป็นโรงเรียนแห่งเดียวและแห่งแรก ซึ่ง
เป็นแบบอย่างของโรงเรียนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่อยู่ร่วมกัน ไม่มีการแบ่งแยกและ
ความแตกต่างของเชื้อชาติและศาสนา
3. โรงเรียนมูลนิธิโรงเรียนเจริญศึกษา ต้องการขยายการศึกษาจากเดิมระดับ
ประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นถึงระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนมีความจำเป็นต้องจัดซื้อ
ที่ดินเพิ่ม จำนวน 1 ไร่ 3 งาน ร าคา 3.1 ล้านบาท ซึ่งคณะทำงานโครงการ
พระราชดำริในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ คณะที่ 3 ได้จัดหาให้แล้ว เป็นจำนวนเงิน 1,129,005 บาท ยังขาดเงินอีกจำนวน 1,970,995 บาท
4. สร้างขวัญกำลังใจให้แก่คณะผู้บริหาร, ครู, บุคลากร และเด็กนักเรียนของ
โรงเรียนมูลนิธิโรงเรียนเจริญศึกษา ซึ่งเป็นแบบอย่างที่ดีในความรักสามัคคีในพื้นที่
จังหวัดชายแดนภาคใต้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น